VIETNAM AIRLINES  - MÃI MỘT TÌNH YÊU

VIETNAM AIRLINES  - MÃI MỘT TÌNH YÊU

Banner trang trong
  • THÁNG 04

    04

    Thứ 7

    Bạn có tin rằng có duyên nghề nghiệp không?

    Học xong đại học sư phạm ngoại ngữ năm 1981, thay vì lên Việt Bắc dạy học, tôi là có cơ may vào làm việc tại Vietnam Airlines và gắn bó với ngành hàng không từ đó. Tôi đã bắt đầu sự nghiệp và trưởng thành từ cái nôi Phòng vé máy bay quốc tế và trót yêu cái nghiệp hàng không.  Nhớ ngày đầu chân ướt, chân ráo vào Phòng vé Quốc tế của Vietnam Airlines, choáng hết cả người khi được một đồng nghiệp bảo đọc các điện văn. Rõ là mình học tiếng Anh mà chẳng hiểu gì cả. Hóa ra ngoài tiếng anh ra, trong điện văn họ toàn dùng code của IATA và chữ viết tắt. Thế rồi, dần dần được chỉ dẫn, tự học hỏi tôi đã vững vàng trong nghiệp vụ, từ nhân viên, lên quản lý rồi kiêm cả làm giáo viên chuyên dạy ticketing cho nhân viên của mình và nhân viên đại lý. Thỉnh thoảng ra đường lại có người chào cô và bảo em học cô bán vé năm nọ, năm kia mà mình chịu không nhớ ra ai bởi mỗi năm dạy cả trăm người.

     

    Chụp ảnh cùng các đồng nghiệp cũ Phòng vé Quốc tế, 01 Quang Trung 

     

    Rổi đến cái tuổi nhà nước cho nghỉ, tiếc cái nghiệp mình đã theo đuổi, tôi lại đầu quân về làm ở Công ty cổ phần Du lịch và Dịch vụ Hy Vọng, một trong những đại lý bán vé máy bay đứng đầu ở miền Bắc của Vietnam Airlines. Thế là vẫn được tiếp tục công việc mình yêu thích và vẫn là việc của Vietnam Airlines.

    Những ngày dịch rã Covid - 19 này,  ngồi giải quyết  đống mail hủy chuyến, hoãn chuyến khổng lồ hàng ngày tôi lại nhớ đến hồi xưa làm ở phòng vé của Vietnam Airlines. Hồi đó mỗi khi có hủy chuyến vì thời tiết bất khả kháng, chị em chúng tôi lại chóng mày chóng mặt vì xử lý đổi vé, đổi ngày, hoàn vé cho khách. Nhưng hồi đó so với thời gian này đã thấm vào đâu. Nhận mail hàng ngày mà choáng hết người. Toàn là điện hủy chuyến, chính sách này nọ được ban hành được gửi đến liên tục, làm tối  mắt, tối mũi không kịp. Cùng Vietnam Airlines, Phòng vé Hy Vọng chúng tôi phải đăng tải các thông tin thật nhanh đến đại lý cấp 2 và khách hàng về lịch bay, cập nhật quy định nhập cảnh và các chính sách của Vietnam Airlines về đổi vé, hoàn vé, các phương án phục vụ hành khách an toàn. Nhân viên bán vé của Hy Vọng phải trực điện thoại 24/07, làm việc không phải 100 % công suất mà gấp nhiều lần hơn nữa để hỗ trợ khách hàng đổi chuyến bay, ngày bay hay tư vấn cho khách hàng. Cả công ty gồng mình chống dịch mặc dù doanh thu sụt giảm, nhưng cùng với ban Giám đốc, chúng tôi chấp nhận phần lương ít ỏi, thậm trí có nhiều nhân viên  với tình yêu nghề, yêu công ty, xung phong vẫn làm việc mà không nhận lương để cùng công ty vượt qua giai đoạn khó khăn.

     

    Những đồng nghiệp ở Phòng vé Hy Vọng 

    Thấy Vietnam Ailines liên tục hủy chuyến mà xót xa, lo lắng. Đầu tiên chỉ hủy các đường bay đến Trung Quốc đã thấy căng. Thế rồi con Covid chết tiệt ngày càng bùng nổ, làm ảnh hưởng đến nhiều quốc gia trên thế giới. Các lệnh giới nghiêm, cấm nhập cảnh ở các nước được ban hành. Việt Nam mới đầu cấm hành khách đến từ các vùng dịch, nay đã cấm tất cả hành khách không được nhập cảnh.  Vietnam Airlines đã phải TẠM DỪNG khai thác tất cả các chuyến bay đi quốc tế từ 25/03 đến hết 30/04/2020 và từ 01/04/2020 chỉ còn bay trục Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, Hà Nội – Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh – Đà Nẵng mỗi ngày một chuyến. Thật buồn. Những chiếc máy bay hiện đại đỗ chật cả sân bay, còn đâu những chuyến bay xếp hàng dài trên đường lăn chờ lệnh cất cánh… tất cả chỉ vì Covid-19.

    Trong những ngày này, mặc dù lo lắng cho Vietnam Airlines nói riêng cũng như ngành hàng không nói chung, nhưng tôi lại càng yêu Vietnam Airlines nhiều hơn bởi những gì Vietnam Airlines đã làm được cho đất nước Việt Nam, cho khách hàng.

    Vietnam Airlines đã không quản ngại nguy hiểm, khó khăn thực hiện những chuyến bay  vào vùng tâm dịch COVID – 19 để đón đồng bào mình về nước ( Vũ Hán, Châu Âu, Philippines, Ucraina ).   Đấy là trách nhiệm, là nghĩa cử của VNA đối với đất nước, đồng bào của mình. Vietnam Airlines gọi đó là “Hành trình tự hào“ nhằm đồng hành cùng các hoạt động vì con người, lợi ích và hình ảnh đất nước.

     

    Những ánh mắt nụ cười thể hiện sự lạc quan tin tưởng trước khi bay sang Ucraina 

     

    Hình ảnh những đồng nghiệp của tôi là phi công, tiếp viên đăng tải trên trang cá nhân hay được đăng tải trên các trang mạng xã hội khi làm nhiệm vụ trên những chuyến bay của “ Hành trình tự hào”  làm tôi rơi nước mắt vì cảm động”.

    “Chừng nào hành khách vẫn lựa chọn, chúng tôi sẽ bay. Chừng nào đồng bào vẫn muốn về quê mẹ Việt Nam, chúng tôi sẽ đón. Chừng nào trên bầu trời này vẫn có chiếc máy bay hình bông sen vàng, chúng tôi sẽ vẫn lên đường làm nhiệm vụ”.  -  VÌ CHÚNG TÔI LÀ TIẾP VIÊN HÃNG HÀNG KHÔNG QUỐC GIA VIỆT NAM " – Đó là tâm tư của bạn tiếp viên trưởng Vũ Thị Thu Hà, đăng tải trên trang FB của bạn ấy. mà tôi đã đọc được. Các bạn đã quá dũng cảm và kiên cường. Dù nguy hiểm thế  nhưng các bạn đều nở những nụ cười tươi rói, lạc quan, yêu đời.

     

    Ấm tình người
    ( Hình ảnh trên chuyến bay VN36, ngày 10/03/20120)

    Hình ảnh tổ bay, tiếp viên trong trang phục bảo hộ bay đi  vào vùng tâm dịch đón công dân Việt Nam về nước mãi trong tâm khảm mọi người.  Hình ảnh các tiếp viên trên chuyến bay VN36 ngày 10/03/2020 từ Frankfurt về Hà Nội thay nhau bế em bé 2 tháng tuổi về Việt Nam tránh dịch thật đẹp và ấm tình người.  Trong những ngày này, những khuôn mặt của các bạn bị ẩn dấu sau chiếc khẩu trang nhưng các bạn ý đẹp hơn bao giờ hết trong mắt mỗi hành khách. Một chuyến bay trong mùa dịch để lại nhiều ký ức tốt đẹp về tổ bay. Và tôi cùng hàng triệu con tim Việt Nam trông ngóng mong các bạn ý trở về an toàn sau mỗi chuyến bay.

     

     

     

    Thật cảm động hơn nữa khi tôi nghe tin hàng trăm tiếp viên Vietnam Airlines đã xin giảm lương hoặc nghỉ không lấy lương để giảm khó khăn cho Tổng công ty.

    Không hổ danh là hãng hàng không quốc gia, trong cái khó khăn chung chống dịch,  nhưngVietnam Airlines đã luôn chú trọng đến an toàn và đặt lợi ích cho khách hàng lên hàng đầu.

    Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid 19, Vietnam Airlines đã quyết liệt triển khai hàng loạt các biện pháp  đảm bảo an toan như đo thân nhiệt hành khách trên toàn bộ các chuyến bay nội địa, yêu cầu hành khách khai báo y tế điện tử, đeo khẩu trang trước khi khởi hành, điều chỉnh dịch vụ ăn uống trên toàn mạng, yêu cầu hành khách dãn cách 2 m khi check – in, bố trí giãn cách chỗ ngồi trên tàu bay …Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất tiến hành khử trùng toàn bộ máy bay  và các tàu bay khai thác trong ngày nhằm ngăn ngừa virus đảm bảo an toàn cho khách hàng.

    Hành khách tuân thủ quy định giãn cách 2 m khi xếp hàng làm thủ tục bay

     

    Phun khử trùng máy bay sau mỗi chuyến bay  sau khi khai thác

    Vietnam Airlines cũng đã rất nhanh chóng triển khai các chương trình hỗ trợ khách hàng trong mùa dịch như chính sách miễn phí và điều kiện hạn chế về đổi ngày bay, đổi hành trình trên vé của khách. Tuỳ theo thời điểm mua vé, nơi mua vé và đường bay, Vietnam Airlines sẽ có các chính sách hỗ trợ hành khách phù hợp.

     

    Ảnh của Mai Khanh

    Từ ngày 15/3 đến 18/3, Vietnam Airlines đã vận chuyển miễn phí gần 600 khách hết hạn cách ly từ Cần Thơ về Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh mặc dù theo quy định, ảnh hưởng của dịch bệnh là một trong những trường hợp bất khả kháng mà Hãng hàng không KHÔNG bị bắt buộc thực hiện nghĩa vụ hoàn thành hành trình với khách.

     

    Tăng cường vận chuyển hàng hóa, đảm bảo thông thương

    Ngay cả khi phải tạm dừng không khai thác chở hành khách trên các chuyến bay quốc tế và giảm tần suất các chuyến bay Nội địa, Vietnam Airlines đã tìm cách tháo gỡ khó khăn để những cánh én lại được bay xa. Vietnam Airlines đã tăng cường vận chuyển hàng hóa đảm bảo giao thương. Từ ngày 12 - 31/3/2020, Vietnam Airlines triển khai 45 chuyến bay chuyên chở hàng hóa từ Hà Nội, Hồ Chí Minh đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore, Malaysia và Bangkok. Vietnam Airlines cũng vận chuyển các trang thiết bị y tế  đến  Vũ Hán ( 12/ 2/2020), Lào, Campuchia ( 3/4/2020) để hỗ trợ nước bạn chống dichh, vận chuyển miễn cước lô hàng hơn 3 tấn của Bệnh viện Chợ Rẫy gồm bộ đồ bảo hộ y tế đặc chủng, khẩu trang y tế  từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội và vận chuyển 10 máy thở do quỹ Temasek viện trợ từ Singapore về Việt Nam.

     

    Vận chuyển hàng y tế cứu trợ cho nước bạn Lào

     

    Đã là nghiệp thì phải yêu lấy nghiệp, và luôn làm việc hết trách nhiệm. Trong thời gian qua,  tôi và team truyền thông Hy Vọng đã không quản giờ giấc, bám sát tình hình để truyền tải đến khách hàng nhưng thông tin cần thiết nhanh nhất.

    Tôi tin chỉ không xa nữa những cánh bay VNA lại sớm tung cánh bay cao, bay xa và bay xa hơn nữa. Vã mãi trong tôi,  Vietnam Airlines -  một tình yêu vĩnh cửu.

     

    Be strong Vietnam Airlines

    Bài viết của Mai Khanh - Team Truyền thông, Phòng vé Hy Vọng

    Ảnh trong bài sử dụng của Fan Page Vietnam Airlines

Thong ke

TIN TỨC MỚI NHẤT

Lịch